TIN HOT

Hướng dẫn cách bơi ngửa đúng kỹ thuật cho người mới tập bơi

Bơi lội là môn thể thao mà rất nhiều người yêu thích, đặc biệt khi mùa hè đến. Được ngâm mình trong làn nước mát lành, thoải mái vận động không chỉ giảm nhiệt mà còn có lợi cho sức khỏe. Mọi người có thể học nhiều kiểu bơi khác nhau trong đó có cách bơi ngửa khá dễ học. 

Đặc điểm của bơi ngửa

Bơi ngửa có khó không? Là câu hỏi mà nhiều người cực kì quan tâm. Theo nhiều chuyên gia, cách bơi ngửa khá giống với cách bơi sải. Đặc điểm của nó là tay cũng quạt luân phiên, chân là sự đảo ngược của chân kiểu bơi sải. Cơ thể nghiêng từ bên nọ sang bên kia. Kỹ thuật bơi ngửa là kỹ thuật của từng động tác thực hiện khi nằm nghiêng. Những người học bơi phải biết bơi thành thạo, biết bơi sải thì khi bơi ngửa mới dễ dàng. 

Khi bơi ngửa, mắt chỉ có thể nhìn lên trên chứ không thể nhìn về phía trước hay nhìn xuống dưới như các kiểu bơi khác. Chính vì vậy, người bơi phải đảm bảo phía trước không có vật cản, đảm bảo an toàn khi bơi. Nên có người theo dõi, người hướng dẫn để thực hiện cách bơi ngửa đúng kỹ thuật. 
Tham khảo thêm cách bơi bướm nhanh được chia sẽ bởi vận động viên bơi lội số 1 Việt Nam, kình ngư Ánh Viên.

Hướng dẫn bơi ngửa cho người mới học bơi

Trước khi bơi ngửa thành thạo thì người bơi phải học cách bơi ngửa tập nổi trên mặt nước. Tập nổi khi nằm úp đã khó thì tập nổi khi nằm ngửa càng không dễ dàng. 

Cách bơi ngửa đúng kỹ thuật
Cách bơi ngửa đúng kỹ thuật
Tập nổi trên mặt nước gồm các bước sau:
  • B1: Điều kiện mực nước thấp ngang đầu gối, người ngồi xuống đáy bể, 2 tay trống ra sau lưng, hít hơi sâu vào và nín thở
  • B2: Tư từ chóng 2 tay dùng sức nâng người nổi lên nằm ngang mặt nước
  • B3: Từ từ đưa 2 tay song song với thân, 2 bàn chân duỗi thẳng ngang mặt nước
  • B4: kiểm soát mực nước ngang bụng, móc chân vào thành bể nằm ngửa trên mặt nước. Lực ở chân phải thật mạnh và chắc mới giữ được người nằm ngửa.
  • B5: 2 tay quạt nước ra sau, cơ chân lại và đặt chân xuống đáy bể để đứng lên
Học bơi ngửa đúng kỹ thuật
Học bơi ngửa đúng kỹ thuật

Tập lướt nước ngửa

Cách thực hiện như sau:
  • B1: Đảm bảo mực nước bụng, quay mặt vào thành bể dùng 2 tay nắm lấy thành bể để giữ thăng bằng, 2 chân đạt trên thành bể đầu ngửa về phía sau nín thở.
  • B2: Buông 2 tay, chân đạp mạnh và thành bể, ngả người ra sau
  • B3: Giữ thân người thật thẳng lướt nước nhẹ nhàng.

Tập chân ngửa trên cạn: Ngồi trên thành bể, hai tay chống ra sau, 2 chân tha xuống đập chân liên tục lên xuống

Tập chân ngửa dưới nước: nằm ngửa và 2 tay nắm lấy thành bể để giữ thăng bằng. Cơ thể duỗi thẳng, 3 chân đạp ngửa như lúc đạp trên cạn. 

Tập tay ngửa trên cạn

Người học có thể đứng hoặc nằm ngửa trên thành bể, luân tập từng động tác quạt tay. Có thể kết hợp với tập chân trên cạn.
  • Cách 1: Đứng dưới bể, tập động tác bơi tay ngửa
  • Cách 2: Nằm ngửa, chân móc vào thành bể, 2 tay quạt nước liên tục
  • Cách 3: tập với người thứ 2, luân phiên người này giữ chân người kia, 2 tay quạt liên tục dưới nước.
Bơi ngửa đúng cách cho người mới học
Bơi ngửa đúng cách cho người mới học
Tập chân, tay và phối hợp với thở: Tập cách bơi ngửa phối hợp trên cạn bằng cách nằm trên ghế dài hoặc nằm ở thành bể, 2 tay quạt liên tục nước, bơi ngửa ăn khớp nhịp nhàng với đôi chân đá hất lên và đập xuống đồng thời hít thở. Hít vào khi tay thuận di chuyển trên không.

Khi đã thành thục cách bơi ngửa chuẩn, các động tác tập tay, tập chân phối hợp trên cạnh và từng động tác dưới nước thì bạn có thể bơi ngửa thực tế trên mặt nước. Nếu chưa thành thục, chưa thể bơi được thì phải xem đã tập sai ở chỗ nào. Cách bơi ngửa cần đúng kỹ thuật từng giai đoạn một. 
Bơi chó là gì? Kỹ thuật bơi chó có khó hơn với các kiểu bơi khác không? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Bí quyết bơi ngửa nhanh

Cách bơi ngửa nếu học đúng kỹ thuật và kiên trì thì sẽ đạt được tốc độ nhanh không khác gì bơi sải. Để có cách bơi ngửa nhanh thì phải giữ 2 vài không đảo, không chìm sâu xuống mặt nước, cánh tay di chuyển nhẹ nhàng thoải mái luân phiên nhau. Khi hạ chân xuống phải giữ đầu gối luôn thẳng. Cố gắng tập đếm bao nhiêu sải tay để có thể bơi được đoạn dài.

Đừng quên học cách bơi ngửa với huấn luận viên chuyên nghiệp mà bạn đăng ký để biết cách bơi ngửa như thế nào dễ dàng nhất nhé.

Không có nhận xét nào