TIN HOT

Water Polo - bóng chuyền dưới nước môn thể thao hấp dẫn giới trẻ

Một trong những môn thể thao hấp dẫn giới trẻ nhất hiện nay là gì? Chắc hẳn mọi người sẽ không quá bất ngờ khi nghe tên Water Polo hay còn gọi là bóng chuyền dưới nước. Để biết được mức độ hấp dẫn của nó chúng ta cùng tìm hiểu Water Polo là gì hay lịch sử và nguồn gốc của nó. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Water Polo là gì?

Bóng chuyền dưới nước là môn thể thao đồng đội chơi dưới nước. Đội chơi gồm có thủ môn và 6 cầu thủ. Bên chiến thắng là đội ghi nhiều bàn thắng hơn. Hai bên giằng co ném bóng qua lại để ghi được nhiều bàn thắng vào khung thành đối phương.

Các vận động viên đang tranh nhau quả bóng từ thủ môn
Các vận động viên đang tranh nhau quả bóng từ thủ môn
Để chơi tốt môn này đòi hỏi có kỹ năng bơi lội và nổi trên mặt nước. Các cầu thủ chuyền bóng qua lại với nhau và được ngăn chặn bởi đối phương. Họ ghi bàn bằng cách ném bóng vào lưới trong sự bảo vệ của thủ môn. Môn bóng chuyền nước có nhiều điểm tương đồng với bóng ném trên cạn và nó đòi hỏi hao tốn nhiều thể lực.
Để thực hiện được kỹ thuật lặn sâu dưới nước, người lặn phải điều khiển được nhịp thở đều để không bị ngột.

Nguồn gốc xuất hiện bóng chuyền dưới nước

Nguồn gốc bóng nước là từ những buổi biểu diễn kỹ năng bơi lội ở các lễ hội và hội chợ ở Anh và Scotland cuối thế kỷ 19. Trong giai đoạn này, William Wilson được cho là người phát triển trò chơi này.

Bóng nước ngày nay được phát triển dưới tổ chức Liên Đoàn bóng nước London. Dần dần phát triển ở nhiều nước như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Úc, Canada và Brazil. Trước kia bóng nước được gọi là “Water Rugby” nhưng sau này chuyển thành “Water Polo”.

Các vận động viên tranh giành bóng quyết liệt
Các vận động viên tranh giành bóng quyết liệt
Ngày nay, bóng chuyền nước có 7 cầu thủ chơi chính và 6 cầu thủ dự bị. Quả bóng được sử dụng được làm từ chất liệu Nilon không thấm nước. Kích thước bóng khá tương đồng với quả bóng trong bóng đá. Sử dụng bóng như vậy đảm bảo việc chơi bóng luôn diễn ra tốt nhất.

Lịch sử của môn bóng chuyền nước

Lịch sử của Water Polo là gì? Môn thể thao bóng nước bắt đầu được ghi chép vào năm 1896 tại Anh Quốc. Đây là môn thể thao phát triển như “bóng nước bầu dục” thường được chơi tại sông hồ ở Anh. Vào thời điểm đó, người ta dùng cờ để đánh dấu khung thành. Các thủ môn lúc này thậm chí còn có thể sử dụng một chiếc thuyền chèo.

Vận động viên thi đấu môn bóng nước tại Olympic
Vận động viên thi đấu môn bóng nước tại Olympic
Bóng nước bắt đầu trở thành môn thể thao Olympic thi đấu đồng đội từ năm 1900. Đức là quốc gia tham gia thi đấu môn thể thao này lâu đời nhất. Tuy hiên, mãi đến năm 1928, tại Olympic Amsterdam Đức mới đoạt được cúp vàng.

Nước thành công nhất với Water Polo trong nhiều thập kỷ là Hungary. Quốc Gia này đã nhiều thập kỷ sở hữu ngôi sao Dezso Gyarmati - cầu thủ bóng nước thành công nhất mọi thời đại. Suốt 5 kỳ thế vận hội, cầu thủ này giành được 4 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.

Luật chơi Water Polo là gì?

Một trận bóng chuyền nước được diễn ra khi có đầy đủ sự góp mặt của cầu thủ, quả bóng nước, sân chơi và trọng tài. Nơi diễn ra các trận đấu là dưới nước ở các vị trí khác nhau. Sân bóng nước có độ rộng 20 x 30m. Mỗi đội chơi sẽ có những chiến thuật và đội hình khác nhau như trong bóng đá. Tuy nhiên, nó đòi hỏi thể chất và là môn thể thao khó chơi nhất.

Luật ném bóng 1 tay với vận động viên
Luật ném bóng 1 tay với vận động viên
Một trận bóng chuyền nước có 4 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 7 phút. Trong thời gian diễn ra trận bóng không tính thời gian bóng chết. Mỗi đội có số lượng cầu thủ chính tham gia thi đấu là 7 người. Các cầu thủ yêu cầu mặc đồ bơi và đội nón bảo hộ khi tham gia thi đấu.
Tìm hiểu thêm về các địa điểm học đánh golf ở Hà Nội uy tín và chất lượng nhất.
Hai đội ném bóng qua lại vào khung thành đối phương. Mỗi lần ném bóng lọt vào khung thành đội bạn sẽ được tính 1 điểm. Trong quá trình thi đấu, vận động viên không được chạm vào thành hồ và lòng hồ. Các vận động viên chỉ được dùng 1 tay để ném và chuyền bóng. Riêng thủ môn được bắt bóng và chuyền bóng bằng 2 tay.

Luật thi đấu bóng nước cũng có các luật tương tự bóng đá như việt vị, phạt đền, chơi xấu,...Trong trường hợp cần thiết có thể sử dụng thẻ đỏ, thẻ vàng để xử phạt. Trọng tài là người có quyền ra quyết định xử phạt tới các vận động viên. Khoảng cách từ vị trí ném phạt đến khung thành là 4m.

Bóng chuyền nước là môn thể thao khó chơi nhưng vô cùng hấp dẫn. Bài viết hôm nay hi vọng giúp các bạn hiểu được khái niệm Water Polo là gì và những vấn đề liên quan đến nó. Chúc các bạn chơi tốt môn này nhé!

Không có nhận xét nào