TIN HOT

Hướng dẫn kỹ thuật bơi sải đúng cách , nâng cao cho người mới

Bơi sải là một trong những kiểu bơi phổ biến nhất là trong các kỳ thể thao. Cách bơi này cho phép bơi nhanh và ít bị mệt. Nhìn thì bơi bình thường nhưng nếu không biết cách bơi sải đúng kỹ thuật thì cũng sẽ nhanh chóng bị hụt hơi, chóng mệt. Bạn hãy tham khảo kỹ thuật bơi đúng trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về kiểu bơi sải

Trước khi học kỹ thuật bơi sải thì bạn phải hiểu kiểu bơi này như thế nào. Kiểu bơi sải cho tốc độ nhanh, các vận động viên thường dùng kiểu này nhất là trong bài bơi tổng hợp, bơi tự do để về đích nhanh nhất. Khi bơi sải, mặt người bơi ngang mặt nước, hai chân đập nước luân phiên, hai tay thay nhau quạt nước so le để cơ trẻ trườn về phía trước. Cách bơi sải bền không bị sức nước cản nhiều, là hình thức vận động sức khỏe rất tốt.

Cách bơi sải đúng kỹ thuật
Cách bơi sải đúng kỹ thuật
Kiểu bơi sải phù hợp với cả trẻ em và người trung niên. Chỉ cần thực hiện được cách bơi sải nhanh nhất thì sẽ nhanh chóng đạt được mục đích học bơi ban đầu. 

Cách bơi sải đúng kỹ thuật

Cách bơi sải đúng kỹ thuật cũng có các bước tương tự như kiểu bơi khác. Đầu tiên vẫn là tập chân, tập tay, sau đó phối hợp với cách thở. Tập nhuần nhuyễn các bước trên ở trên cạn sau đó mới xuống nước. Đối với người mới thì phải tuân thủ theo giáo trình dạy bơi, phương pháp bơi sải như trên để tránh tâm lý hoảng loạn, sợ sệt khi xuống nước.
Tìm hiểu thêm về cách thở khi bơi ếch để xem cách thở trong bơi ếch có khác với cách thở trong bơi sải không nhé!
Ngoài yêu cầu về các động tác thì toàn bộ cơ thể cũng phải đúng với kỹ thuật bơi sải chuẩn. Đầu để tự nhiên, hai vai nổi nhẹ, hông và gót chân nằm ngay dưới mặt nước. Mắt luôn nhìn về phía đáy hồ, thân giữ nguyên không rung, không vung tay lên không.

Cách tập bơi sải đúng cách người học phải tuân theo trình tự các bước sau.

Tập chân trườn sấp trên cạn

Tư thế ngồi trên bờ, 2 chân duỗi thẳng xuống nước, người hơi ngả về sau để giữ thăng bằng. Nâng chân lên xuống liên tục cho thuần thục, đầu gối luôn giữ thật thẳng.

Nắm vững bơi sải đúng kỹ thuật khi học bơi
Nắm vững bơi sải đúng kỹ thuật khi học bơi

Tập chân trườn sấp dưới nước

Di chuyển xuống dưới nước, nằm sấp trên mặt nước, 2 tay bám vào thành bể bơi. Đập chân trườn sấp trên nước liên tục như ở trên cạn. Lưu ý đầu gối lúc nào cũng phải thẳng. Khi đã quen bạn có thể luyện tập nằm trên ván bơi đập chân liên tục để đưa người về phía trước.

Tập sải tay trên cạn

Học cách bơi sải đập tay trên cạn thực hiện lần lượt đối với tay trái và tay phải.

Tay phải: Chân trái bước lên trước, đặt tai trái lên đầu gối chân trái, người khom về phía trước rồi đưa tay phải quạt nước về trước.

Tay trái: Chân phải bước lên trước, tay phải đặt lên đầu gối chân phải, tay trái quạt nước về phía trước. Lưu ý là bàn tay luôn khép kín, tập 2 tay thay đổi liên tục. 

Tập chân tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn

Bạn đứng hơi khom về phía trước, hai tay luôn phiên quạt nước kết hợp với nghiêng người sang 2 bên liên tục, chân ra phía sau giống như đang đập chân trườn sấp. Xác định bên thuận, khi người nghiêng sang bên nào thì há miệng và hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì thổi bọt khi ra giống như thổi bong bóng vậy.

Tập sải tay dưới nước phối hợp thở

Tập sải tay dưới nước giống như bước 4 trên cạn vậy nhưng thực hiện ở dưới nước nên phải thật nhịp nhàng. Mỗi lần nghiêng đầu lên thì lại há miệng lấy hơi. 

Lưu ý là đang tập nên bạn đứng dưới hồ nước, nghiêng người xuống nước tập sải tay, chân đứng nguyên.

Tập sải tay dưới nước phối hợp thở một cách nhuần nhuyễn
Tập sải tay dưới nước phối hợp thở một cách nhuần nhuyễn

Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở dưới nước

Sau khi động tác 5 thành thục thì kết hợp sải tay, chân và thở dưới nước. Bạn học cách bơi sải đúng kỹ thuật nhuần nhuyễn thì sẽ nhanh chóng bơi được nhanh và khỏe.

Các trung tâm dạy bơi sẽ hướng dẫn cách bơi sải chính xác và giúp bạn nhanh chóng làm quen với cách bơi sải này. Quan trọng là bạn cần kiên trì học tập, rèn luyện từng bước một sao cho thật thành thục trước khi tiến hành thực hành ở dưới nước. Học bơi sải đúng cách chính xác không khó khi bạn kiên trì.

Không có nhận xét nào